Ảnh: Toshi Kiuchi

Jo Nagasaka: Khi triển lãm kiến trúc là một quá trình

Gian trưng bày của Nhật Bản tại Triển lãm kiến trúc thường niên Venice năm 2021 mang tên Co-ownership of action: Trajectories of elements (tạm dịch: Vòng đời của vật liệu) đã mang tới góc nhìn về vẻ đẹp tinh tế của vật liệu đã qua sử dụng.

Trong khuôn viên triển lãm, cấu kiện gỗ của một ngôi nhà cũ, hình thành trong thời hậu chiến ở Nhật Bản đã được tháo rõ rồi chuyển tới Ý để trưng bày. Khi kết hợp chúng với những thứ thông thường khác như dàn giáo, lưới và những tấm bạt màu lam, tất cả đã mang tới một góc nhìn mới về đời sống của vật liệu. Qua đó nêu bật quan điểm về việc tái sử dụng các yếu tố trong thiết kế, hướng tới trả lời câu hỏi về tính bền vững của kiến trúc.

Kiến trúc sư Jo Nagasaka (Schemata Architects) – một trong những đơn vị tham gia trong khu vực của Nhật Bản đã chia sẻ về ý tưởng trưng bày triển làm lần này đồng thời đặt ra nhiều câu hỏi về tính bền vững trong lĩnh vực thiết kế và kiến trúc ở quy mô quốc tế.

Anh có thể chia sẻ về sự khởi đầu của triển lãm lần này?

Jo Nagasaka (JN): Như các bạn thấy, triển lãm đã bắt đầu rồi, tuy nhiên tôi có chút hoài nghi về cách một triển lãm quốc tế diễn ra những ngày qua. Ví dụ, tôi có ghé thăm triển lãm của Salone del Mobile ở Milan. Tôi tự hỏi liệu những sự kiện như thế có thực sự ý nghĩa? Thế giới bây giờ quá dễ để chia sẻ thông tin qua các kênh truyền thông mạng xã hội như Facebook hay Instagram. Vậy ý nghĩa của việc bỏ tiền ra mua vé, thuê khách sạn cũng như đưa một khối lượng công việc khổng lồ tới đây để làm gì?

Khi Kozo Kadowaki hỏi tôi về cách thể hiện. Tôi nghĩ việc mang mọi thứ tới đây rất quan trọng. Tôi muốn hoạt động trưng bày này không chỉ diễn ra ở nơi tổ chức, nó nên là một quá trình và thể hiện được toàn bộ quá trình thì tốt. Đó chính là mục đích của việc triển lãm. Thật tình cờ, ở thời điểm nói về điều này thì căn nhà hàng xóm gần nơi Kozo ở lại chuẩn bị phá bỏ. Câu chuyện về quá trình tháo dỡ căn nhà rồi mang chúng tới đây để ráp lại với nhau liền nảy ra, đó chính là ý tưởng của triển lãm mà chúng tôi chọn.

Anh tham gia thiết kế hạng mục nào trong khu trung bày của Nhật Bản? Anh đã tiếp cận công việc như thế nào?

Tôi làm phần kho cũng là khu nhà xưởng. Ở sự kiện này, Nhật Bản mong muốn giới thiệu quá trình trưng bày một không gian triển lãm. Nhà kho và xưởng rất quan trọng vì đó là nơi triển lãm được thực hiện. Tiếp cận công việc này, ban đầu tôi lấy cảm hứng từ những vật liệu rất bình thường, ví dụ một chiếc ghế dài trong công viên ở Ý. Điều đó thật tuyệt!

Tôi nghĩ, với vật liệu thông thường nhất nhưng nếu chúng được mang tới từ Nhật Bản, đó là một sự khác biệt lớn.

Triển lãm trưng bày chủ yếu tập trung vào gỗ, một vật liệu truyền thống của Nhật Bản và được sử dụng trong các công trình của Schemata Architects. Anh thích gì ở vật liệu này?

JN: Làm việc với vật liệu có sự khác biệt về lịch sử và đặt tính thực sự mang lại cho tôi nhiều cảm hứng. Trong kiến trúc, chúng tôi sử dụng rất nhiều gỗ của Nhật Bản. Tôi đã suy nghĩ về điều này và muốn mọi người tới coi triển lãm hiểu được ý nghĩa và mục đích của việc sử dụng nhiều gỗ khi làm kiến trúc tại đất nước chúng tôi. Ngoài ra, tôi cũng muốn mọi người khi nhìn ngắm ngôi nhà cũ chúng tôi mang tới Ý để thấy được sự đổi thay của công trình theo nhu cầu gia chủ, có chỗ đã bị sứt mẻ và mở rộng, chính vật liệu sẽ cho khán giả thấy được sự đổi thay.

Sau khi phá dỡ ở Nhật Bản, ngôi nhà được chuyển đến Venice rồi lắp ráp lại. Tất cả các cấu kiện đều được quét 3D và sử dụng cho nhiều mục đích khác hoặc cho các dự án kiến trúc khác. Vật liệu đó có thể được sử dụng cho, tôi không biết nữa, có thể là kệ, bàn. Chúng cũng sẽ được chuyển đến Oslo (Nauy) và một trong số chúng sẽ được lắp đặt vĩnh viễn. Đó là đề xuất mới của chúng tôi về tính bền vững, chẳng hạn như ở châu Âu, họ thường dùng đá trong kiến trúc, vì vậy khi xây dựng một công trình, hòn đá sẽ ở đó mãi mãi.

Ở Nhật Bản, chúng tôi dùng gỗ trong kiến trúc, gỗ có thể được tái sử dụng vì việc tháo dỡ và lắp ráp rất dễ, đặc biệt là với công nghệ chúng tôi có ngày nay. Quét 3D thực sự giúp đưa ra định hướng rõ ràng hơn về cách tháo lắp hoặc cách một vật liệu có thể được tái sử dụng, mang lại một đời sống mới cho vật liệu cũ. Đây là phương thức để giao tiếp với vật liệu gỗ cũ trong triển lãm này.

DB: Bằng cách tái sử dụng cấu trúc cũ, triển lãm này đã khám phá ra khả năng tiêu thụ và tính bền vững trong kiến trúc. Các dự án cải tạo có phải là điều anh cam kết ở Schemata Architects không?

JN: Tôi không thể bỏ qua thực tế về vấn đề môi trường, vấn đề mà chúng ta thực sự phải giải quyết. Theo nghĩa đó, tất nhiên các dự án cải tạo đều có ý nghĩa. Tôi đang thực hiện nhiều dự án xây dựng mới nhưng cải tạo là cách làm tôi thấy có ý nghĩa hơn, dĩ nhiên tôi muốn tiếp tục công việc.

Khu lưu trữ vật liệu. Ảnh: Jan Vranovský
Quá trình trưng bày triển lãm
Ảnh: DDAA + village

Nguồn nội dung & hình ảnh:
Designboom

Xem thêm về website của dự án:
https://www.vba2020.jp/

Leave your vote

Subscribe
Join 350k+ other creatives and get every article sent to your inbox
[mc4wp_form id="37"]
Back To Top

Add to Collection

No Collections

Here you'll find all collections you've created before.