Ảnh: Martin Mischkulnig

Từ kiến trúc Bảo tàng Dundee V&A nhiều lớp xoắn ở Scotland, đến kiến trúc Trung tâm nghiên cứu bảo tàng GC Prostho, hay công trình Bảo tàng nghệ thuật dân gian Học viện nghệ thuật Trung Quốc, Kengo Kuma đều duy trì cách tiếp cận bền vững, kết nối hài hoà giữa con người và thiên nhiên, đưa nguồn tài nguyên và nghề thủ công địa phương vào trong mỗi công trình, tìm kiếm sự phù hợp với bối cảnh chung nơi công trình toạ lạc.

Bảo tàng Yusuhara. Ảnh: Takumi Ota

Cuốn Kuma ra đời đúng thời điểm diễn ra Thế vận hội Olympic 2021 ở Tokyo, nơi ông thiết kế sân vận động quốc gia. Thông điệp của ông là gì thông qua công trình này?

Kengo Kuma: Chúng tôi muốn thế giới hiểu rằng chúng ta đang trong một kỷ nguyên hoàn toàn khác. Olympic Tokyo lần cuối được tổ chức vào năm 1964, đó là thời kì đỉnh cao của xã hội công nghiệp hóa. Tôi hy vọng thiết kế sân vận động phục vụ sự kiện Olympic Tokyo 2021 lần này cho thấy khả năng hòa hợp của con người với môi trường là quan trọng như thế nào.

Ảnh: Japan Sport Council

Ông muốn đề cập đến nhận thức về môi trường qua thiết kế sân vận động. Vậy làm thế nào ông có thể truyền đạt được điều này?

Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã đặc biệt thành công trong việc thiết kế hệ thống thông gió tự nhiên, có thể kiểm soát hệ thống thông gió mà không dựa vào điều hòa nhân tạo. 

Ảnh: Japan Sport Council

Chúng tôi cũng chứng kiến Bảo tàng Hans Christian Andersen ông thực hiện tại Đan Mạch, điều gì đã truyền cảm hứng cho thiết kế dự án này?

Tôi đã đến thăm địa điểm nơi Andersen sinh ra – thị trấn Odense. Thực sự xúc động trước ngôi nhà mà ông ấy từng sống. Đó là một không nhỏ, trang nhã, thấp tầng, ấm áp và thân mật, vì vậy tôi nghĩ rằng một tòa nhà nhỏ ấm cúng cũng sẽ thích hợp cho không gian bảo tàng.

Bảo tàng Hans Christian Andersen

Nhìn lại sự nghiệp qua ấn phẩm mới này, theo ông dự án đáng nhớ nhất của ông là gì?

Great Wall ở ngoại ô Bắc Kinh (Trung Quốc) là dự án tạo nên kỷ nguyên đối với tôi.  Đó là dự án đầu tiên chúng tôi thực hiện bên ngoài Nhật Bản, đầy thách thức về nhiều mặt như địa điểm khác, vật liệu khác (loại tre khác nhau), cách làm việc cũng khác với khách hàng và người thợ địa phương. Nhưng cuối cùng tất cả đều tốt và tòa nhà trông dễ gần. Tôi đã học được rất nhiều điều từ kinh nghiệm này.

Great Wall. Ảnh: Satoshi Asakawa

Tương lai,ông nghĩ vấn đề khó khăn nhất mà kiến ​​trúc phải đối mặt trong 10 đến 20 năm tới là gì?

Với đại dịch, kiến ​​trúc sư càng phải xem xét cẩn thận hơn về cách sống của một thành phố. Điều đó đã cho chúng tôi cơ hội tuyệt vời để quan sát xem con người nên làm việc như thế nào và kiến ​​trúc nên thay đổi ra sao để đáp ứng được với lối sống mới.

Bảo tàng Dundee V&A, Scotland. Ảnh: Hufton + Crow

Ông cùng các cộng sự đang thực hiện dự án nào?

Đó không phải là một tòa nhà, chúng tôi đang trải qua một thử nghiệm lớn và đầy tham vọng. Tôi yêu cầu nhiều cộng sự của văn phòng tới nhiều thị trấn và làng mạc khác nhau không chỉ ở Nhật Bản mà còn ở nước ngoài.

Hiện chúng tôi có ba văn phòng chính bên ngoài Nhật Bản gồm Paris, Bắc Kinh và Thượng Hải, tất cả đều là những thành phố lớn. Ý tưởng của tôi là thành lập các văn phòng vệ tinh nhỏ ở những ngôi làng và thị trấn nhỏ, yêu cầu các đồng nghiệp của tôi sống và trải nghiệm thực tế để thiết lập một mạng lưới ở đó, nơi các dự án của chúng tôi đang diễn ra. Và kế hoạch sẽ được tiến hành trong thời gian sắp tới.


Bài phỏng vấn của Designboom với Kiến trúc sư Kengo Kuma nhân dịp ông xuất bản cuốn sác Kuma to Taschen thực hiện.

Biên tập:
Trang Đài

Xem thêm
John Pawson: Kiến trúc Tối giản