Nguồn: Fondation Le Corbusier

Pavilion de L’Esprit Nouveau

Pavilion de L’Esprit Nouveau là một căn hộ kiểu mẫu thực hiện năm 1925 trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế về Nghệ thuật Trang trí tại Paris. Công trình được thiết kế bởi kiến trúc sư Le Corbusier và Pierre Jeanneret. Le Corbusier đã nhân cơ hội này để thể hiện những ý tưởng của mình cùng Pierre Jeanneret về cách thức thiết kế kiến ​​trúc và đô thị hiện đại mà ông đã tiếp cận từ năm 1922.

Nguồn: Fondation Le Corbusier

Những ý tưởng như vậy rất hiếm ở thời điểm mà Art Nouveau thiên về nghệ thuật trang trí nên công trình ra đời đã hứng chịu nhiều lời phản đối và chỉ trích. Vì thế nên ban tổ chức không muốn công trình này xuất hiện trong triển lãm, họ đã dựng một hàng rào cao 4m vây quanh để giấu công trình khỏi tầm mắt của công chúng. Tuy nhiên sau đó, nhờ sự can thiệp của một nhân vật quan chức cấp cao nên hàng rào đã được dỡ bỏ trong buổi ra mắt sự kiện.

Thiết kế concept (ý tưởng) hướng đến một “không gian có thể ở được” mà theo như Le Corbusier thì đây như một “cỗ máy phục vụ cho cuộc sống”, tất cả các chi tiết trang trí rườm rà đều bị loại bỏ. Kiến trúc sư thiết kế đồng bộ từ kiến trúc đến các thiết bị gia dụng mang kiểu cách tối giản nhưng vẫn đáp ứng đủ các chức năng.

Nguồn: Fondation Le Corbusier

Thời điểm đó, ông muốn chứng minh cho mọi người thấy tính hiệu quả của bê tông cốt thép và thép trong xây dựng công nghiệp, đặc biệt là các khu ở dành cho số lượng lớn cư dân. Một chi tiết cũng rất hiện đại giữa thập niên 1920, đó là hình ảnh cái cây hiện trạng xuất hiện trong không gian Pavilion. Le Corbusier đã chủ động giữ lại thay vì chặt bỏ, minh chứng cho suy nghĩ của ông về việc đưa cảnh quan thiên nhiên vào bên trong công trình, điều vốn không được nghĩ tới nhiều trước đây trong lối vẽ kiến trúc khi cây chủ yếu nằm biệt lập ở sân vườn.

Nguồn: Fondation Le Corbusier

Pavilion de L’Esprit Nouveau là một cột mốc quan trọng trong tiến trình phát triển kiến trúc của Le Corbusier. Như lời khẳng định của ông với thế giới về việc sự công nghiệp cũng phải có những tiêu chuẩn chất lượng nhất định, thay vì những chi tiết trang trí rườm rà. Sự riêng tư cũng được đều cao ở công trình này, hướng tới tính riêng tư trong không gian sống tập thể tồn tại ở nhiều khu ở khác sau này được ông tạo lâp.

Cùng với nhà thiết kế Charlotte Perriand, Le Corbusier đã tập trung nhiều hơn vào công năng của đồ nội thất, mỗi thứ sinh ra đều phải đứng ứng một nhu cầu cụ thể như tủ sách, tủ quần áo, các đồ gia dụng khác…

Nguồn: Fondation Le Corbusier

Công trình về sau bị đập bỏ và mãi cho tới sau này, vào năm 1977, Giuliano Gresleri cùng với Glauco và José Oubrerie đã tái thực hiện lại công trình này của Le Corbusier nhân sự kiện Pháp tham dự Triển lãm Xây dựng Quốc tế Bologna. Dù là bản sao nhưng chính xác tới từng chi tiết theo bản gốc do Le Corbusier và Pierre Jeanneret thực hiện năm 195 tại Paris, CH Pháp.

Công trình bản sao năm 1977. Ảnh: Elodie Cavallaro
Công trình bản sao năm 1977. Ảnh: Elodie Cavallaro
Công trình bản sao năm 1977. Ảnh: Elodie Cavallaro
Ảnh: Fabio Bascetta
Ảnh: Fabio Bascetta
Nguồn: visuallexicon
Nguồn: visuallexicon
Xem thêm
Ghế đồng / Napp Studio