Ảnh: ToLoLo studio

Trà thất Go-an

Trước thềm Thế vận hội Olympic mùa hè 2020 (2021) diễn ra, một công trình kiến ​​trúc đặc biệt đã xuất hiện ở Tokyo, nơi đây có tầm nhìn hướng về Sân vận động Quốc gia Nhật Bản. Đó là một trà thất làm bằng gỗ, tên Go-an, do kiến trúc sư Terunobu Fujimori tạo dựng.

Pavilion Tokyo 2021 là một phần trong sự kiện quan trọng năm nay khi thành phố đăng cai thế vận hội. Sáng kiến ​​này có tất cả bảy công trình của các nghệ sĩ và kiến ​​trúc sư Nhật Bản, gồm Kazuyo Sejima, Sou Fujimoto, Junya Ishigami và Yayoi Kusama, đều toạ lạc ở thủ đô xung quanh Sân vận động Quốc gia.

Ảnh: ToLoLo studio

Để vào quán trà Go-an, mọi người phải chui qua một lỗ nhỏ rồi vào phòng chờ.  Sau đó, leo lên thang để vào phòng chính. Khi lên đến nơi, qua cửa sổ kính lớn của phòng trà, mọi người được nhìn ngắm trọn vẹn khung cảnh sân vận động quốc gia do kiến trúc sư Kengo Kuma thiết kế. Đêm đến, khi thành phố lên đèn, quán trà như một chiếc đèn lồng giữa khung cảnh đô thị.

Fujimori nói: “Tôi thích độ cao. Bạn không chỉ nhìn rõ toàn bộ quán trà mà còn nhìn thấy toàn cảnh sân vận động. Một quán trà với kết cấu khác biệt, không ở mặt đất như thông thường mà được thiết kế trên cao. Sau khi chui qua chiếc lỗ nhỏ tối tăm, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một khung cảnh hoàn toàn khác.”

“Quán trà là một công trình độc nhất vô nhị trên thế giới và tôi muốn nhiều người đến trải nghiệm. Để thấy sự khác biệt giữa các quán trà đạo truyền thống được hình thành từ 400 năm trước và các quán trà đạo của tôi.” – ông chia sẻ thêm.

Ảnh: ToLoLo studio

Quán trà Go-an được tạo ra từ “J-Panels”, có lẽ chữ J được lấy trong từ “Japan” tức những tấm gỗ được làm thủ công kiểu Nhât. Theo Fujimori, than và đất sẽ là vật liệu xây dựng “cuối cùng” do tất cả các chất hữu cơ đều sẽ trở thành than củi, còn các chất vô cơ sẽ thành đất sau khi phong hóa. Phương pháp xử lý gỗ thủ công được ông sử dụng có tên Yakisugi, khiến gỗ sau quá trình bị đốt cháy đen sẽ tăng khả năng chịu nhiệt, tránh hư hỏng và chống cháy.

Ảnh: Kogakuin University
Ảnh: Kogakuin University
Ảnh: Kogakuin University
Ảnh: Kogakuin University
Ảnh: Kogakuin University

Bên trong trà thất, trà được phục vụ theo Ryurie – kiểu pha trà ngồi, người pha trà không ngồi xuống chiếu để pha như cách truyền thống mà ngồi vào ghế và sử dụng bàn, một chiếc bàn lớn được làm thủ công từ ván hạt dẻ có nguồn gốc từ tỉnh Nagano ở trung tâm Honshu. Các vết nứt trên bề mặt bàn được cố ý giữ lại nhằm tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên vốn có của gỗ.

Bản vẽ sketch

Theo Fujimori, sự đồng bộ về vật liệu là một thách thức với quan niệm kiến trúc của Nhật.

“Nếu tôi giới thiệu một phòng trà truyền thống, mọi người sẽ thấy rằng ‘À, vẫn là phòng trà theo kiểu truyền thống của Nhật Bản’. Tôi không thích suy nghĩ đó nên tôi không dùng shoji và tre/nứa. Tôi muốn mọi người nhìn thấy “lòng hiếu khách” thông qua thiết kế, chứ không đơn thuần chỉ là kiến trúc.”


Terunobu Fujimori, sinh năm 1946, là một kiến ​​trúc sư và nhà sử học kiến ​​trúc Nhật Bản. Trọng tâm nghiên cứu của ông là lịch sử kiến ​​trúc và lịch sử của công nghệ. Ông đã thu hút được sự chú ý của giới truyền thông và cộng đồng thông qua loạt bài tiểu luận “Cuộc phiêu lưu của Thám tử kiến ​​trúc sư – Tokyo” từ năm 1986. Ông bắt đầu thiết kế công trình khi bước sang tuổi 40. Kể từ khi dự án đầu tiên hoàn thành năm 1991, ông nhận được sự quan tâm và đánh giá cao trên toàn thế giới

Biên tập:
Trang Đài


Dự án:
Pavilion Tokyo 2021

Địa điểm:
Tokyo, Nhật Bản

Thời gian:
01.07 – 05.09.2021

Tổ chức:
Tokyo metropolitan government
Arts council Tokyo

Kiến trúc sư tham gia:
Terunobu Fujimori
Kazuyo Sejima
Sou Fujimoto
Akihisa Hirata
Junya Ishigami
Teppei Fujiwara
Makoto Aida
Yayoi Kusama

Giám tuyển:
Bảo tàng nghệ thuật đương đại Watari

Xem thêm
Takaharu Tezuka